CÁCH CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG TRÊN ZALO HIỆU QUẢ?

CÁCH CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ

Cách chăm sóc khách hàng trên Zalo hiệu quả – Hiện nay Zalo là một ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí hoạt động trên nền tảng di động và máy tính được sử dụng rộng rãi. Đây là một kênh thương mại xã hội có nền tảng khách hàng lớn với hơn 74 triệu người dùng và là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất (tại Việt Nam – số liệu thống kê đến cuối năm 2022). Chính vì vậy, Zalo là một lựa chọn lý tưởng để lập kênh bán hàng trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay.

Bán hàng trên Zalo sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để có được khách hàng, ngoài sản phẩm chất lượng, mức giá phù hợp, bạn cần biết cách chăm sóc khách hàng để chốt đơn nhanh chóng.

Hãy cùng Hưng Thịnh Software tham khảo bài viết dưới đây để giúp bạn chăm sóc khách hàng trên Zalo hiệu quả nhé.

Tại sao nên sử dụng Zalo để chăm sóc khách hàng?

Có rất nhiều kênh được người bán sử dụng để chăm sóc khách hàng, phổ biến như Facebook, Tiktok, SMS, Email, Viber…. Nhưng Zalo vẫn nên là sự lựa chọn ưu tiên bởi nó phù hợp với thói quen của người tiêu dùng Việt Nam.

Khi khách hàng mua sắm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp bạn, thường bạn sẽ xin thông tin của khách hàng để chăm sóc cũng như hỗ trợ khách sau khi bán, thì số điện thoại là 1 thông tin không thể thiếu. Thông qua các số điện thoại này, chúng ta có thể liên lạc với khách hàng qua hình thức gọi điện hoặc SMS. Nhưng hình thức này rất tốn kém và hạn chế khi bạn muốn tương tác thường xuyên hoặc gửi những thông tin liên quan đến hình ảnh, video, file… cho khách hàng.

Lúc này Zalo chính là lựa chọn tối ưu khi bạn đã có số điện thoại của khách hàng, điều này hoàn toàn dễ dàng tìm thấy tài khoản Zalo và kết bạn với khách, vì Zalo sử dụng số điện thoại để đăng ký tài khoản người dùng.

Khi bạn kết bạn với khách hàng của mình, bạn đã có sự kết nối để thực hiện tương tác giúp ích cho mối quan hệ của bạn với khách hàng. Khách hàng có thể thấy những thông tin về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi bạn đăng lên (tỷ lệ tiếp cận của Zalo > 90%). Bạn cũng có thể inbox cho khách hàng những thông tin quan trọng hay những sự kiện đặc biệt.

Đây quả thực là kênh tương tác với khách hàng rất ổn, phải không?

Cách chăm sóc khách hàng trên Zalo hiệu quả?

Để chăm sóc khách hàng trên Zalo thật sự hiệu quả cần phải có những cách thực hiện đúng mới mang lại kết quả tốt. Vậy làm sao để để có kết quả tốt, hiệu quả cao khi chăm sóc khách hàng trên Zalo?

1. Kết bạn với khách hàng

Sau khi khách hàng mua xong, thường chúng ta sẽ xin lại thông tin liên hệ như tên và số điện thoại để xuất hóa đơn hoặc tích điểm. Nếu bạn muốn tương tác với khách hàng nhiều hơn, thì bạn cần tìm kiếm và kết bạn Zalo với khách qua số điện thoại đó.

Bạn cũng nên gửi kết bạn với khách ngay khi khách còn trong cửa hàng, hoặc áp dụng chương trình ưu đãi dành cho khách khi kết bạn Zalo với cửa hàng. Vì việc đa số người dùng Zalo chấp nhận kết bạn với người lạ hoặc họ không thường xuyên kiểm tra lời mời kết bạn và bỏ qua chúng.

QUÉT MÃ qr

Ngoài kết bạn qua số điện thoại, bạn có thể thông qua mã QR để kết bạn với khách hàng. Nhất là việc xu thể bán hàng online đang lên ngôi, việc gặp trực tiếp khách hàng của mình là điều không thể. Mỗi tài khoản để có một mã QR code giúp người dùng khác có thể tìm kiếm mình một cách dễ dàng và nhanh chóng bằng cách sử dụng tính năng quét QR trên ứng dụng Zalo. Hãy in mã QR ra kèm với những thông tin khuyến mãi để hấp dẫn, kích thích khách hàng như “Giảm 10% cho khách hàng khi quét mã QR để kết nối với shop”, “Quét mã QR và nhận ngay voucher giảm giá”, v.v.v… và đính tại shop (bán offline) và in mã QR lên tấm thiếp nhỏ xinh kèm với đơn hàng khi gửi cho khách của bạn (bán olnine).

2. Tương tác – chăm sóc khách hàng trên Zalo

Khi bạn đã trở thành bạn bè với khách hàng trên Zalo, hãy cho khách hàng thấy tài khoản Zalo của bạn là một kênh thông tin bằng cách liên tục đăng tải những thông hữu ích lên đó. Đừng chỉ tập trung vào các bài đăng bán các sản phẩm của bạn, ngoài nó bạn cần đăng những thông tin khác mà có thể khách hàng quan tâm. Một nguyên tắc thường được giới chuyên gia marketing khuyên dùng khi tạo một kênh tương tác với khách hàng là nguyên tắc 80/20, nghĩa là cứ 8 thông điệp không liên quan đến bán hàng thì mới có 2 thông điệp để bán hàng.

NGUYÊN TẮC 80 - 20

Ngoài việc đăng bài trên new few , bạn cũng có thể inbox trực tiếp cho khách hàng của mình qua Zalo. Ví dụ lời chúc vào ngày đầu tháng, sinh nhật, các ngày lễ hoặc khi cửa hàng của bạn có chương trình sale…

Để tương tác hiệu quả với khách hàng, bạn cần lưu ý 2 điều sau:

Phản hồi thật nhanh khi khách hàng nhắn tin: việc trả lời tin nhắn nhanh sẽ tạo cho khách hàng cảm giác được tôn trọng, từ đó gia tăng thiện cảm với shop của bạn. Ngoài ra, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn mua hàng, do vậy nếu bạn trả lời tin nhắn quá lâu sẽ bỏ lỡ cơ hội bán hàng cho khách của bạn.

Không chat qua lại nhiều: Nếu có vấn đề cần tư vấn kỹ hơn thì bạn cần sử dụng hình thức gọi điện thoại để nói chuyện nhanh hơn và cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết hơn. Vì việc chat qua lại rất mất thời gian, đồng thời việc nhắn tin qua lại với tần suất lớn sẽ khiến khách hàng thấy phiền và mất thiện cảm với shop của bạn.

3. Chương trình ưu đãi trên Zalo

Ngoài việc hỗ trợ, tư vấn và cung cấp thông tin cho khách hàng thì bạn cũng nên tạo nhiều chương trình ưu đãi trên Zalo. Có thể xây dựng các chương trình tri ân khách hàng, giảm giá, tặng quà nhân dịp sinh nhật của shop, các ngày lễ lớn trong năm… dành cho khách hàng cũ. Hoặc chương trình giảm giá, tặng voucher khi giới thiệu khách hàng mới. Việc làm này không chỉ giữ chân khách hàng, mà còn tăng doanh thu bán hàng cho shop, góp phần giúp bạn chăm sóc khách hàng trên Zalo đạt hiệu quả tốt hơn.

4. Khai thác khách hàng cũ trên Zalo để tăng doanh thu

Chăm sóc khách hàng cũ luôn là công việc quan trọng, bởi chính họ là những vị khách sẽ quyết định doanh thu của bạn trong một quá trình dài. Để tăng giá trị từ những khách hàng cũ, bạn nên thiết kế các chính sách ưu đãi riêng dành cho nhóm khách hàng này trên Zalo.

Chính sách tốt, ưu đãi hợp lý thì chắc chắn những khách hàng này sẽ tiếp tục ủng hộ bạn và giới thiệu thêm cho bạn nhiều khách hàng mới khác.

FLASH SALE

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng chức năng gửi tin nhắn toàn bộ cho bạn bè để thực hiện việc thông báo ưu đãi. Cách thức này không chỉ có hiệu quả cao mà còn tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, chương trình ưu đãi, khuyến mãi của bạn phải thật sự có giá trị.

5.Chủ động nhắn tin những khách hàng chưa phản hồi

Đối với một số khách hàng không trả lời tin nhắn thì có thể do họ quên trả lời hoặc không muốn tiếp tục trò chuyện, Thì bạn nên chủ động nhắn tin lại cho khách hàng một lần nữa để không bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng. Nếu khách hàng vẫn không phản hồi thì bạn nên dừng lại vì khách hiện tại chưa quan tâm đến sản phẩm của bạn, tránh trường hợp gây ấn tượng xấu về mình.

6. Phân loại khách hàng để tiện chăm sóc

Mỗi nhóm khách hàng sẽ có mục đích mua hàng khác nhau, vì vậy bạn cần phải phân loại khách hàng để việc chăm sóc đạt hiệu quả tốt nhất.

Một cách để phân loại khách hàng hiệu quả và tiết kiệm thời gian là bạn có thể gắn thẻ tên dành cho từng đối tượng khách hàng như: khách hàng mới, khách hàng vip, khách hàng tiềm năng,..

Lưu ý khi chăm sóc khách hàng trên zalo 

Để việc chăm sóc khách hàng trên Zalo đạt hiệu quả và tránh sai sót thì chúng ta cần lưu ý một số điều sau:

  • Hãy luôn kiên nhẫn lắng nghe những phản hồi của khách hàng.
  • Tránh để cảm xúc cá nhân chi phối là làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng.
  • Thường xuyên tương tác qua lại với khách hàng như comment trên các bài đăng của họ, like ảnh …để tạo sự hấp dẫn và thu hút.
  • Không nên dành quá nhiều thời gian cho một khách hàng vì có rất nhiều khách hàng khác đang chờ đợi để được chăm sóc.
  • Hãy luôn niềm nở, vui vẻ và lịch sự với khách hàng.
  • Tránh chào hỏi rườm rà gây mất thời gian, nhưng không nên chào hỏi quá đơn giản và lịch sự.

Hy vọng rằng bài viết trên giúp các bạn hiểu hơn về giải pháp Zalo chăm sóc khách hàng. Chúc các bạn thành công!

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang kinh doanh, muốn nâng cao hiệu suất kinh doanh và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ, bền chặt với khách hàng trên nền tảng Zalo thì bạn hãy tham khảo qua phần mềm Zalo 22h – phần mềm Marketing nhé.

Hưng Thịnh Software cám ơn bạn đọc đã dành thời ghé qua trang web của công ty, Hưng Thịnh Software hy vọng bạn đã có những trải nghiệm tuyệt vời, rất mong sẽ có được niềm vui làm kinh doanh cùng với bạn trong tương lai.